Skip to main content

Chelsea ngày càng đáng gờm khi HLV Tuchel trình làng “vũ khí” mới

Có vẻ việc vắng mặt Romelu Lukaku và Timo Werner không khiến Thomas Tuchel mấy bận tâm. Chelsea vẫn giữ được chuỗi thắng và thậm chí là thắng đậm khi không có họ.

Thống kê cho thấy, trong 4 trận gần nhất, Chelsea đã ghi được tới 15 bàn thắng. Ngoại trừ tình huống Lukaku mang về quả phạt đền ở cuộc đấu với Malmo, tất cả các pha lập công còn lại đều không có dấu giày của những tiền đạo cắm thực thụ. Có vẻ Thomas Tuchel đã làm quen được với điều này và ứng biến một cách tài tình. 

 James tỏa sáng với một cú đúp vào lưới Newcastle. 

Ngoài việc trở lại với sơ đồ có các “tiền đạo ảo” ở phía trên, chiến lược gia người Đức còn trình làng một vũ khí nữa trong trận đấu gặp Newcastle ở đêm qua. 

Theo đó, Reece James trong vai trò của một biên thủ (wing-back) đã được phép chơi tự do và tạo ra vô vàn khó khăn cho hàng thủ Chích chòe. Cụ thể, theo biểu đồ nhiệt của Whoscored ghi lại, James gần như chơi bóng ở bên phần sân đối phương và bó vào trung tâm khá nhiều. Lắm lúc ta có cảm tưởng cầu thủ người Anh là một tiền vệ con thoi chứ không phải là một biên thủ thuần túy. 

Chưa hết, điểm cách tân của Tuchel còn ở chỗ ông thúc đẩy James có mặt nhiều hơn ở các điểm nóng, đặc biệt là vòng cấm đối phương để đón những đường bóng hai. Bàn về điều này sau trận đấu, Tuchel cho biết: “Chelsea có các cầu thủ có mặt ở mọi khoảng trống mà chúng tôi muốn tạo ra nguy hiểm. Vì vậy nếu các tiền đạo cánh dạt biên, hậu vệ cánh hoàn toàn được cho phép tấn công vào hành lang trong.”

“Về tổng thể, tôi nghĩ mọi đội bóng có hệ thống tương tự đều làm thế. Chúng tôi cần các hậu vệ cánh tiếp cận vòng cấm đối thủ trong giai đoạn cuối đợt tấn công, để gia tăng cơ hội ghi bàn cũng như tạo ra thêm thời cơ dứt điểm.

Bàn thắng đầu tiên xuất phát từ pha đi bóng chói sáng của Hudson-Odoi bên cánh trái. Loftus-Cheek có mặt ở vị trí nguy hiểm, Havertz cũng ở trong vòng cấm và có thể mở ra cơ hội ghi bàn thứ 2 để James tận dụng,” Tuchel kết lại.

 Chelsea vẫn chơi tốt dù mất Lukaku và Werner. 

Trước đó, ở các trận đấu gặp Norwich và Arsenal, James đều đã ghi bàn ở những điểm tương tự (góc phải trong vòng cấm). Rõ ràng, cách thức tấn công của Chelsea có đôi chút thay đổi khi họ mất đi hai tiền đạo cắm là Lukaku và Werner. Tuy nhiên, nhờ vậy, Tuchel đã mạnh dạn hơn trong chuyện thúc đẩy James, trở thành một quân bài chủ lực của Chelsea thời điểm này.

Dĩ nhiên, không thể để James bám mãi trong vòng cấm đối thủ. Về lâu dài, đó là một con dao hai lưỡi. Có điều, trong ngắn hạn, nó cho thấy tài thao lược tuyệt vời của Tuchel. Đây chính là điều giúp ông trở nên khác biệt với Frank Lampard hay Antonio Conte trước đây.  

NGỌA LONG

(Bongda.com.vn)