Skip to main content

Tìm lại bản ngã, “Máy kiến tạo” Liverpool xứng đáng với tấm vé lên tuyển

Sau những nỗ lực ở giai đoạn cuối mùa, hậu vệ phải The Kop cần phải được trở lại đội hình tuyển Anh.

Trent Alexander-Arnold là một trong số những cái tên gây tranh cãi khi HLV Gareth Southgate tung danh sách sơ bộ 33 ngôi sao tuyển Anh tham dự kỳ EURO sắp tới.

Đánh ɢɪá tổng quan, một số ý kiến cho rằng tài năng trẻ thuộc biên chế Liverpool đã có màn trình diễn tụt hậu so với chính anh ở mùa giải năm ngoái, và trở thành một phần nguyên nhân chính khiến nửa đỏ vùng Merseyside trắng tay.

 Arnold đã góp mặt vào danh sách triệu tập sơ bộ của Tam sư.

Phong độ kém cỏi thậm chí còn khiến Arnold bị gạt tên khỏi cuộc triệu tập lên tuyển hồi tháng 3 vừa rồi. Do đó, việc gọi anh trở lại trước thềm EURO được xem là quyết định khá thiên vị. Tuy nhiên HLV Gareth Southgate ắt hẳn có lý do chính đáng để trao cơ hội cho cầu thủ sinh năm 1998, đặc ʙɪệᴛ là sau những màn trình diễn ấn tượng của anh ở giai đoạn cuối mùa giải.

 Sự cải thiện đáng kể của Arnold trong 5 trận gần nhất EPL (tính trước thời điểm đối đầu với ᴍᴀɴ Utd).

Không thể phủ nhận rằng Arnold đã có giai đoạn đầu mùa quá tệ hại, song cũng kể từ thời điểm mất suất lên tuyển, anh đã bắt đầu tìm lại bản ngã.

Trên mặt trận ᴛấɴ ᴄôɴɢ, bên cạnh những cho thấy những pha tạt cánh hiệu quả (trung bình 1,9 pha tạt bóng chính xác vào vòng cấm đối thủ mỗi trận), ngôi sao 22 tuổi còn phối hợp ăn ý cùng nhạc trưởng Thiago Alcantara để tạo ra những đường lên bóng sắc nét.

Xét tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, chỉ có Mason Mount (87) và Jack Grealish (81) là những cầu thủ người Anh tạo ra nhiều cơ hội hơn Arnold (77) mùa này. Trong khi đó, hậu vệ tiệm cận nhất với anh – Reece James chỉ sở hữu 42 đường chuyền quyết định.

Chính những nỗ lực tuyệt vời suốt giai đoạn này đã giúp niềm tự hào của The Kop cứu vãn cả một mùa giải mờ nhạt.

Arnold luôn dẫn đầu về chỉ số ᴛấɴ ᴄôɴɢ của các hậu vệ hàng đầu tại EPL.

Ngoài ra, ngôi sao người Anh còn cho thấy sự cải thiện đáng kể về khả năng hỗ trợ phòng thủ. Trong số 4 hậu vệ phải được Southgate triệu tập lần này, bao gồm Arnold, Kyle Walker (Manchester City), Kieran Trippier (Atletico Madrid) và Reece James (Chelsea), thống kê chỉ ra, chính ngôi sao Liverpool là cái tên sở hữu chỉ số phòng thủ ấn tượng nhất.

Anh vượt trội hơn so với những người đồng đội ở hầu hết các chỉ số như tắc bóng và thu hồi bóng mỗi trận (tính riêng ở EPL).

 Trent Alexander-Arnold xếp trên những người đồng đội tại tuyển Anh về chỉ số phòng ngự.

Dựa trên những con số kể trên, có thể kết luận rằng việc Southgate trao cơ hội cho ngôi sao thuộc biên chế Liverpool hoàn toàn có cơ sở.