Skip to main content

Màn hồi sinh “ʙấᴛ ɴɢờ” của Diogo Dalot

Bằng giờ này năm ngoái, Diogo Dalot còn đang phiêu bạt ở Serie A. Anh mang theo một hy vọng rất nhỏ nhoi có thể trở về Man United và cạnh tranh một suất đá chính. Tuy nhiên, giờ thì Dalot đang là lựa chọn số 1 cho vị trí hậu vệ phải của Ralf Rangnick.

Diogo Dalot

Liệu cuộc sống ở Dubai sẽ như thế nào? Đó từng là câu hỏi luẩn quẩn trong đầu Diogo Dalot – hậu vệ người Bồ Đào Nha được Man United mua từ Porto năm 2018. Do không thể cạnh tranh suất đá chính trong đội hình Quỷ đỏ, mùa trước, Dalot được Quỷ đỏ gửi sang Milan theo dạng cho mượn.

Tuy nhiên, ngay cả trong đội hình Milan, Dalot cũng không phải là lựa chọn chính thức. Chàng trai 22 tuổi này chán nản và nghĩ rằng sẽ tìm kiếm cơ hội kiếm tiền trong màu áo một CLB nào đó ở Trung Đông. Nhưng Dalot đã không tháo chạy sang Dubai. Anh chọn trở về Man United sau khi hết hạn cho mượn tại Milan. Nhưng đúng như lo lắng của Dalot, anh vẫn không được đá chính.

Trong 11 vòng đầu mùa này, Dalot xuất hiện trong 3 trận đấu. Anh vào sân thay người ở phút… 90+3 ở trận gặp Wolves (vòng 3), kế đó được tung vào sân đá hậu vệ trái một cách bất đắc dĩ ở trận gặp Aston Villa vòng 6, và tiếp tục đá hậu vệ trái trong trận thua thảm họa 0-5 trước Liverpool. Không thể suy nghĩ lạc quan khi thường xuyên vào sân theo kiểu bất đắc dĩ như thế.

Thế nhưng cuộc đời không đóng cửa với bất kỳ ai. Sau khi Ole Gunnar Solskjaer bị sa thải và Ralf Rangnick lên thay thế, sự nghiệp của Dalot xuất hiện ngã rẽ vô cùng quan trọng. Aaron Wan-Bissaka bị chấn thương và Dalot bắt đầu được dùng vị trí hậu vệ phải quen thuộc từ trận gặp Crystal Palace vòng 15. Thật đáng mừng khi Dalot chơi khá nổi trội so với Wan-Bissaka.

So về khả năng phòng ngự, rất khó nói Dalot hay Wan-Bissaka tốt hơn, nhưng điều quan trọng là Dalot tỏ ra vô cùng phù hợp với sơ đồ 4-2-2-2 của Rangnick. Chí ít là mỗi lần cơ cơ hội thực hiện quả tạt, Dalot đều dám tạt bóng và độ chính xác của những quả tạt cũng rất tốt.

Thậm chí theo phát biểu của Rangnick trên Manchester Evening News thì ông thậm chí còn quyết định sẽ triển khai sơ đồ 4-2-2-2 dựa trên khả năng của Dalot. “Khi tôi nhận ra Dalot dâng cao rất tốt và chủ động gọi bóng, tôi biết rằng sơ đồ 4-2-2-2 sẽ phát huy tốt. Dalot là một cầu thủ chạy cánh (wing-back) thực thụ. Cậu ấy hỗ trợ cho tấn công rất tốt”, Rangnick phát biểu.

Ngã rẽ cuộc đời đã xuất hiện và rất may là Dalot đã chuẩn bị tốt để tận dụng được cơ hội này. Giờ đây, trong vai trò của một hậu vệ thường xuyên lên tham gia tấn công, những gì Dalot cần là bàn thắng đầu tiên cho Man United sau 3 năm gắn bó. Trước đây Dalot từng đóng góp 3 kiến tạo thành bàn cho Quỷ đỏ, đều ở mùa bóng 2018/19.

Theo Thạch Long/Bongdaplus