Skip to main content

Bảng thành tích ấn tượng của HLV Erik ten Hag trước khi dẫn dắt Man United

Huấn luyện viên Erik ten Hag nắm tỷ lệ chiến thắng hơn 70% trong giai đoạn dẫn dắt Ajax Amsterdam từ năm 2017.

Tối 21/4 (giờ Hà Nội), MU thông báo bổ nhiệm Ten Hag vào ghế HLV dài hạn. Chiến lược gia người Hà Lan ký hợp đồng 3 năm, kèm điều khoản gia hạn thêm 12 tháng theo sự chủ động của “Quỷ đỏ”. MU đã bỏ qua Mauricio Pochettino để chọn Ten Hag làm tân thuyền trưởng.

Ten Hag, 52 tuổi, được xem là người có tiềm năng kế cận Pep Guardiola, Jurgen Klopp và Antonio Conte để lên đỉnh sự nghiệp huấn luyện bóng đá. Ten Hag khi còn ở sự nghiệp “quần đùi, áo số” là trung vệ ít tên tuổi. Còn trên cương vị HLV, ông nằm trong nhóm chiến lược gia có triết lý hiện đại bậc nhất làng túc cầu.

HLV Ten Hag dẫn dắt Ajax từ tháng 12/2017. Đến nay, ông cùng Ten Hag chơi 210 trận, giành 155 chiến thắng, 26 hòa và 29 thua. Tỷ lệ thắng của Ten Hag khi dẫn dắt Ajax lên tới 73,81%.

Ten Hag giúp Ajax thể hiện sức mạnh áp đảo ở giải Hà Lan. Họ vô địch Eredivisie ở 2 mùa 2018/19 và 2020/21. Với mùa 2019/20, Ajax dẫn đầu bảng xếp hạng, nhưng không được tính vô địch vì giải đấu hủy giữa chừng. Còn mùa 2021/22, Ajax đang nắm ưu thế để vô địch.

HLV Ten Hag ghi dấu ấn lớn nhất ở Champions League 2018/19, khi dẫn dắt tập thể Ajax gồm nhiều cầu thủ trẻ vào đến bán kết. Ajax đã loại Real Madrid, Juventus và chơi trên cơ Tottenham, nhưng dừng bước vì thiếu may mắn.

Ten Hag xây dựng cho Ajax lối chơi tấn công trực diện và đẹp mắt. Nhà đương kim vô địch Hà Lan ghi trung bình hơn 2,7 bàn trong 210 trận dưới triều đại Ten Hag.

Tỷ lệ thắng 73,81% của Ten Hag là thành tích hiếm có với HLV trong lịch sử Ajax. Tính tổng sự nghiệp, Ten Hag đã cầm quân 432 trận, đạt tỷ lệ thắng 64,12%. Ten Hag giúp Ajax có thêm 2 danh hiệu Cúp Quốc gia Hà Lan ở mùa 2018/19 và 2020/21.

Chiến lược gia 52 tuổi góp công lớn để nâng tầm lò đào tạo Ajax trong hơn 4 năm qua. Dưới tay Ten Hag, Frenkie de Jong, Matthijs de Ligt, Hakim Ziyech và Donny van de Beek vươn tầm từ “ngọc thô” của Ajax trở thành ngôi sao, giúp CLB thu về hàng trăm triệu euro từ các vụ chuyển nhượng.

Khi bộ tứ ngôi sao của Ajax rời CLB, HLV Ten Hag phải làm lại từ đầu. Nhưng ông giúp Ajax trình làng thế hệ tài năng triển vọng tiếp theo. Antony là cầu thủ tiếp theo được nâng tầm dưới tay Ten Hag. Tuyển thủ Brazil có thể sẽ theo chân người thầy cập bến Old Trafford trong hè này.

Ten Hag là cái tên đầu tiên được ban lãnh đạo MU phỏng vấn. CĐV của “Quỷ đỏ” cũng khao khát sự xuất hiện của Ten Hag. Do đó, MU công bố Ten Hag là HLV tiếp theo khiến nhiều CĐV MU phấn khích. Tại MU, Ten Hag sẽ được toàn quyền trong khâu xây dựng đội hình và cơ cấu lò đào tạo. Thành công của Ajax trong giai đoạn qua là cơ sở để CĐV MU tin ở Ten Hag.

VIẾT TUỆ/ZINGNEWS

Ảnh: Reuters