Skip to main content

Arsenal trả giá vì đặt niềm tin vào Arteta?

Arsenal lúc này giống một đội bóng tiếp tục rơi vào khủng hoảng, dù mùa giải của họ chỉ mới bắt đầu.

Mùa giải mới, “Pháo thủ” trình làng bộ mặt cũ. Nhưng đó là bộ mặt tệ hại với những người yêu mến họ. Những hoài nghi dành cho HLV trưởng và vị thế đi xuống của đội bóng khiến Premier League mùa 2021/22 sẽ trở nên khắc nghiệt với Arsenal.

Không còn nhiều thời gian cho Arteta

Lần gần nhất Brentford đánh bại Arsenal ở hạng đấu cao nhất nước Anh cách đây 74 năm. Trận derby London đầu tiên trong lịch sử Brentford tại Premier League (mùa 2021/22 – PV) kết thúc với màu hồng cho tân binh giải đấu, nhưng mang đến ác mộng cho Arsenal. Một cơn ác mộng lập lại và kéo dài với “Pháo thủ” trong hai năm qua.

Người hâm mộ Arsenal đang thất vọng với HLV Arteta. Ảnh: Reuters.

Đội chủ sân Emirates trình diễn thứ bóng đá nghèo nàn về ý tưởng tấn công, và thường mang đến sự bất an trong phòng ngự. Trung vệ Ben White cảm thấy áp lực dành cho mình bây giờ đang lớn dần lên, khi anh mắc sai lầm trong bàn thua trước Brentford.

Tuy nhiên, người ta không thể trách White vì anh chỉ mới gia nhập đội bóng, và một cầu thủ tân binh không thể giải quyết hết những vấn đề mang tính hệ thống của “Pháo thủ”.

Arteta muốn triển khai bóng từ hàng thủ, muốn chơi thứ bóng đá kiểm soát bóng, nhưng những gì cầu thủ Arsenal làm chỉ là sự hỗn độn và rối rắm.

Bernd Leno nhiều lần chuyền bóng hỏng khi bị Brentford gây áp lực từ sớm. Pablo Mari lúng túng khi chơi bóng từ phần sân nhà. Calum Chambers lạc lõng ở vị trí hậu vệ phải.

Ở mặt trận tấn công, Arsenal chơi bế tắc bởi thiếu ý tưởng. Kieran Tierney vẫn chơi đúng sức mình và giúp “Pháo thủ” có nhiều pha lên bóng khó chịu ở cánh trái. Nhưng như thế là không đủ giúp đội khách tạo ra khác biệt. Tài năng trẻ Emile Smith Rowe chơi nỗ lực nhưng anh chỉ mới 21 tuổi và không thể một mình kéo cả đội bóng.

Arsenal sút tới 22 lần về phía khung thành Brentford nhưng không thể một lần ghi bàn. Đó là thống kê tệ nhất về khả năng tấn công của họ kể từ tháng 12/2017.

HLV người Tây Ban Nha làm gì với lối chơi của Arsenal trong cả mùa hè 2021? Cựu trung vệ Jamie Carragher của Liverpool phân tích trên Sky Sports rằng anh không thấy Arsenal khác gì khác so với mùa giải trước.

Hai năm liên tiếp, Arsenal kết thúc mùa giải Ngoại hạng Anh với vị trí thứ 8. Đó không khác gì thảm họa với một đội bóng hơn nửa thập niên trước, còn là khách quen của sân chơi Champions League.

Arteta trải qua hơn 18 tháng làm HLV Arsenal. Thời gian đó không dài, nhưng đủ để người ta bớt lạc quan về vị chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Chức vô địch FA Cup ở mùa 2019/20 mang đến những tín hiệu vui cho Arsenal, nhưng thành tích trong năm kế tiếp trả người hâm mộ “Pháo thủ” trở về với mặt đất. Arsenal tiếp tục duy trì phong độ nghèo nàn ở Ngoại hạng Anh.

Ngay cả West Ham hay Leicester City mùa rồi cũng chơi ổn hơn “Pháo thủ”. Từ việc cạnh tranh cho suất dự Champions League, Arsenal thậm chí còn gặp khó khi giành tấm vé dự Europa League. Thực tế là CLB này đã không làm được.

Lần đầu tiên sau 25 năm, Arsenal không thể dự cúp châu Âu. HLV Arteta giúp đội nhà cải thiện ở khả năng phòng ngự, nhưng lối chơi vẫn rối rắm và tệ trong khả năng tấn công.

Ai cũng thấy là Arsenal cần bổ sung lực lượng mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng, khi HLV Arteta không phải là “thiên tài” như giấc mơ của những cổ động viên lạc quan.

Arsenal thất bại toàn diện trước đội bóng tân binh giải đấu. Ảnh: Reuters.

Top 8 và sao nữa?

Tròn 15 năm trôi qua kể từ ngày Arsenal chia tay Highbury để đến Emirates, một sân thi đấu mới với sức chứa cùng sự hiện đại hơn hẳn. Ngày đó, Phó chủ tịch David Dein và HLV Arsene Wenger hứa hẹn về một CLB sẽ nâng tầm nhờ việc sở hữu sân bóng mới.

7 năm sau ngày khai trương sân Emirates, sau khi hứng chịu hàng loạt chỉ trích về sự keo kiệt và những vụ bán trụ cột cho các đối thủ, nhà Kroenke tuyên bố họ luôn giữ tham vọng biến Arsenal trở thành một đội bóng hàng đầu châu Âu.

“Arsenal trong tương lai sẽ đủ sức cạnh tranh với những đội bóng mạnh nhất lục địa già”, nhà Kroenke nói vào tháng 12/2013, một năm sau khi họ đồng ý để Wenger bán Robin van Persie cho Manchester United.

David Dein và Arsene Wenger, hai người có ảnh hưởng lớn nhất trong việc giúp Arsenal hoàn tất việc xây sân Emirates rời đi từ lâu. Dù xây sân vận động mới rõ ràng là một xu thế tất yếu trong bóng đá hiện đại, thực tế đang chứng minh Arsenal đi lùi sau ngày trình làng ngôi nhà mới.

Nhà Kroenke hứa về một kỳ chuyển nhượng mùa hè 2021, có thể đưa Arsenal lấy lại vị thế hàng đầu nước Anh. Tới nay, khi mùa giải mới của Ngoại hạng Anh khởi tranh, tất cả chỉ là lời hứa.

Arsenal có 3 tân binh là trung vệ Ben White, đến từ Brighton với giá 50 triệu bảng, tiền vệ phòng ngự Albert Lokonga, được mua từ Anderlecht với giá 15 triệu bảng và hậu vệ Nuno Tavares, đến từ Benfica với giá 8 triệu bảng.

Điểm chung của 3 tân binh kể trên là họ đều còn trẻ, và giống như những bản hợp đồng đầu tư cho tương lai, thay vì giúp Arsenal trở lại đỉnh cao nhanh chóng.

Lokonga chơi nỗ lực nhưng non nớt trước Brentford. White mắc sai lầm trong bàn thua thứ hai của Arsenal. “Pháo thủ” không thể đua suất dự Champions League với những cái tên kể trên.

Chỉ một bản hợp đồng Jadon Sancho của Manchester United có giá bằng 3 tân binh của Arsenal cộng lại. Chelsea hay Man City đều có các bản hợp đồng mới với giá lên tới cả trăm triệu bảng.

Lực lượng của top 4 Premier League mùa trước đang được bổ sung mạnh mẽ, và họ có thể tạo ra sự chênh lệch lớn với phần còn lại của giải đấu. Ngay cả những chuyên gia lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng Arsenal có thể trở lại vị thế hàng đầu nước Anh ở mùa giải này.

Thậm chí họ có thể chìm sâu hơn nữa với một Arteta đang bối rối trên băng ghế huấn luyện. Với nhiều cổ động viên Arsenal, họ đã bắt đầu mơ về những huấn luyện viên tài năng đang thất nghiệp như Antonio Conte hay Zinedine Zidane.

HỒNG AN