Skip to main content

Klopp sẽ hồi sinh Firmino chỉ với một sự thay đổi

Ngôi sao người Brazil đang cho thấy dấu hiệu của sự sa sút phong độ trong những mùa giải vừa qua.

Trước khi Jurgen Klopp đặt chân đến Liverpool và giúp câu lạc bộ này làm nên lịch sử, đội chủ sân Anfield đã sở hữu một số ngôi sao nòng cốt để ông có thể xây dựng kỷ nguyên cho riêng mình. Điển hình nhất là Roberto Firmino.

Thông qua việc đẩy Firmino từ vị trí tiền đạo phải sang vai trò số 9 ảo, Klopp biến ngôi sao người Brazil từ một cái tên khá xa lạ dưới thời Brendan Rodgers bỗng chốc trở thành cầu thủ nổi bật ở top đầu Premier League. 

Kể từ đó, cựu cầu thủ Hoffenheim đã trở thành cái tên không thể thiếu trong đội hình The Kop. Thậm chí, anh còn là ngôi sao được sử dụng nhiều nhất suốt sự nghiệp sa bàn của HLV Jurgen Klopp. Tuy nhiên theo thời gian, phong độ đến từ ngôi sao người Brazil cũng dần sa sút.

 Firmino ngày càng sa sút.

Sau những màn trình diễn kém ấn tượng mà Firmino thể hiện ở mùa giải 2019/20, Liverpool buộc phải dốc hầu bao để mang về Diogo Jota vào kỳ chuyển nhượng hè cùng năm và sau những màn trình diễn ấn tượng đến từ ngôi sao người Bồ Đào Nha, vị trí của anh đang bị đe dọa hơn bao giờ hết.

Thống kê chỉ ra, Firmino giảm sút rất nhiều ở khâu dứt điểm. Cụ thể, ở 3 mùa giải đầu tiên thi đấu cho The Kop, cầu thủ sinh năm 1991 luôn đạt thành tích rất cao so với bàn thắng dự kiến nhưng kể từ mùa 2018/19 trở đi, anh hoàn toàn thi đấu dưới kỳ vọng với việc ghi chưa đến 13 bàn so với tổng cơ hội có được.

Bên cạnh đó, khả năng tạo áp lực lên phần sân đối thủ của Firmino cũng rất đáng quan ngại. Mùa 2020/21, tỷ lệ gây áp lực đến từ ngôi sao người Brazil đã giảm đến 2.0 trên mỗi trận đấu, so với mùa giải trước đó.

 Klopp cần tìm cách để giúp Firmino trở lại thời kỳ đỉnh cao.

Chính vì vậy, HLV Klopp có thể phải đưa ra những sự thay đổi phù hợp để giúp Firmino tìm lại bản ngã. Trong trường hợp cựu thuyền trưởng Dortmund chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, ngôi sao người Brazil sẽ được đặt ở vị trí số 10 và làm nhiệm vụ khuấy đảo hàng phòng ngự đối thủ.

Tại vị trí này, anh sẽ giảm áp lực về việc ghi bàn, từ đó tập trung nhiều hơn vào quá trình xây dựng lối chơi. Cùng với sự hỗ trợ từ các vệ tinh xung quanh, Firmino cũng sẽ phần nào giải phóng bớt nhiệm vụ phòng ngự.