Skip to main content

10 thống kê trước đại chiến ᴍᴀɴ City – Chelsea: Tuchel đi vào lịch sử; Pep gặp khắc tinh

Cùng nhìn lại những điểm nhấn đáng chú ý xoay quanh cuộc đụng độ sắp tới giữa Chelsea và Manchester City.

 Đây là trận chung kết thứ ba trong lịch sử Champions League diễn ra giữa hai CLB đến từ Premier League. Trước đó là hai cuộc thư hùng giữa Chelsea – Manchester United vào năm 2008 và Liverpool – Tottenham Hotspur vào năm 2019.

 Đây đã là lần thứ 4 Chelsea và Manchester City đối đầu nhau trong năm 2021. Trong 3 cuộc gặp mặt trước đó, The Blues thắng 2 và thua 1.

 Trong lịch sử, cả hai đội chỉ mới gặp nhau một lần tại đấu trường châu Âu ở vòng ʙáɴ kết giải đấu Cup Winners’ Cup mùa 1970/71. Khi đó, Chelsea giành chiến thắng ở cả hai lượt trận với cùng tỷ số 1-0.

 Đây là lần thứ 7 Chelsea góp mặt tại trận chung kết của một giải đấu lớn ở châu Âu. Trong số đó, họ chỉ để mất chức vô địch một lần duy nhất trong trận chung kết Champions League với Manchester United năm 2008.

 Kể từ mùa giải 2007/08, Chelsea đã có đến 3 lần vào đến chung kết Champions League. Trong số các đội bóng còn lại ở châu Âu, chỉ có Real Madrid và Bayern Munich đạt thành tích tốt hơn The Blues (cùng có 4 lần).

 Với ᴍᴀɴ City, đây là lần đầu tiên sau… 51 năm họ góp mặt tại trận chung kết của một giải đấu lớn ở châu Âu. Khi đó, The Citizens hạ gục Gornik Zabrze với tỷ số 2-1 để lên ngôi vô địch Cup Winners’ Cup năm 1970.

Với Manchester City, nước Anh đã có đến 9 đội bóng góp mặt tại trận chung kết European Cup/Champions League – nhiều hơn ít nhất 3 đội so với tất cả quốc gia khác tại châu Âu.

 HLV Thomas Tuchel là vị chiến lược gia đầu tiên trong lịch sử bóng đá tham dự trận chung kết European Cup/Champions League hai năm liên tiếp với hai CLB khác nhau.

 HLV Pep Guardiola đã có đến 14 chiến thắng trong tổng số 15 lần góp mặt tại trận chung kết của một giải đấu Cúp trước đây. Thất bại duy nhất mà ông phải nhận đã diễn ra cách đây hơn 10 năm, khi Barcelona để thua Real Madrid của HLV Jose Mourinho trong trận chung kết Copa del Rey.

 Với 7 trận thua, Chelsea là đội bóng đã đáɴʜ bại Pep nhiều lần nhất trong suốt sự nghiệp cầm quân của chiến lược gia người Tây Ban Nha.