Skip to main content

3 cách sắp xếp đội hình của Chelsea dưới thời Graham Potter

Người hâm mộ The Blues đang mong đợi làn gió mới mà tân thuyền trưởng Graham Potter sẽ đem lại cho CLB.

Không thay đổi

Cổ động viên Chelsea có lẽ hy vọng về một sự thay đổi từ hệ thống hàng thủ 3 người dưới thời Thomas Tuchel, tuy nhiên điều đó khó có thể đến từ Potter. 3 hậu vệ là sơ đồ mang lại thành công cho HLV người Anh tại Brighton. Ít nhất, Potter sẽ không tạo ra thay đổi ngay lập tức, bởi ông cần thêm thời gian để truyền tải triết lý của mình.

 Hệ thống 3-4-2-1 được giữ nguyên?

Hệ thống 3-4-2-1 mà Tuchel ưa thích vì vậy nhiều khả năng sẽ được Potter duy trì. Sự khác biệt lớn sẽ đến ở khu vực giữa sân. Tại Brighton, Potter sử dụng 1 tiền vệ cầm bóng, giúp những vệ tinh còn lại tự do di chuyển trên sân. Jorginho có khả năng đảm nhận vai trò đó, hoặc tân binh Denis Zakaria. Mateo Kovacic, Conor Gallagher hay Ruben Loftus-Cheek sẽ được khuyến khích sử dụng khả năng cầm bóng để hỗ trợ tấn công.

Đã có những dấu hiệu cho thấy Kai Havertz, Raheem Sterling và Pierre-Emerick Aubameyang có sự liên kết ăn ý, vì vậy bộ ba này nhiều khả năng sẽ được tin tưởng.

Hàng thủ 4 người

Graham Potter từng sử dụng sơ đồ hàng thủ 4 người trong quá khứ. Ở trận thua Fulham, ông đã chuyển đổi hệ thống của Brighton sang 4-2-3-1. Đây cũng có thể là điều mà HLV người Anh sẽ xây dựng tại Chelsea.

Sơ đồ 4 hậu vệ Potter có thể sử dụng. 

Vị thuyền trưởng 47 tuổi sẽ có nhiều phương án lựa chọn nhân sự cho sơ đồ này. Marc Cucurella và Reece James là bộ đôi hậu vệ biên, hỗ trợ cho cặp trung vệ Kalidou Koulibaly – Wesley Fofana. Jorginho và Matel Kovacic án ngữ ở khu trung tuyến. Aubameyang đá cao nhất, hỗ trợ phía sau là Kai Havertz. Hoặc Havertz được đẩy lên cao hơn, chuyển đổi từ 4-2-3-1 sang 4-2-2-2.

Ở 2 cánh, Raheem Sterling chắc suất. Vị trí còn lại là sự cạnh tranh giữa Christian Pulisic, Hakim Ziyech và Mason Mount. Hệ thống này cho phép Chelsea cầm bóng nhiều hơn, đồng thời khai thác tối đa chiều rộng của sân nhờ những ngôi sao chạy cánh chất lượng trong đội hình.

Bielsa-ball

Một đội hình khác mà Potter thử nghiệm ở mùa giải năm nay và thu về kết quả tích cực là 3-3-3-1. Đây là hệ thống nổi tiếng của ĐT Chile do Marcelo Bielsa dẫn dắt tại World Cup 2010. Sơ đồ 3-3-3-1 giúp đội bóng phòng ngự ổn định hơn, với 3 tiền vệ trung tâm án ngữ trước 3 trung vệ.

Hệ thống 3-3-3-1 cũng có thể là 1 phương án. 

Hệ thống này cho phép bộ đôi Reece James và Cucurella chơi cao hơn để phát huy hết khả năng tấn công, hỗ trợ cho Sterling và Aubameyang. Ở giữa sân, Mason Mount và Kovacic sẽ sát cánh cùng N’Golo Kante, mang đến sự cân bằng cho phòng ngự và tấn công.

(Theo Squawka)

ENDO

Nguồn: https://www.bongda.com.vn/3-cach-chelsea-sap-xep-doi-hinh-duoi-thoi-graham-potter-d652373.html