Skip to main content

Một Liverpool đáng sợ đang trở lại

Khi chấn thương của các trụ cột biến mất và Anfield đón chào sự trở lại của toàn bộ khán giả cũng là lúc Liverpool lấy lại sức mạnh và sự uy nghiêm tại Premier League.

Virgil van Dijk chỉ đá 5 trận mùa trước cho Liverpool trước khi nghỉ hết giải sau va chạm với Jordan Pickford. Trong chiến thắng 3-1 trước Arsenal ở vòng 3 mùa trước, HLV Mikel Arteta của Arsenal phát biểu thế này về cầu thủ người Hà Lan: “Chúng tôi dồn toàn bộ đội hình gây sức ép lên hàng phòng ngự và tiền vệ của Liverpool. Thế rồi Van Dijk chuyền dài 60 m từ sân nhà, Salah đỡ ngực, mọi thứ thế là công cốc. Không thể chống đỡ được”.

Trước Burnley, hình ảnh đáng sợ ấy của Liverpool đã tái hiện.

Van Dijk tỏa sáng trước Burnley. Ảnh: Getty.

Sự trở lại của Van Dijk

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Liverpool mùa này với đội bóng đã thua 6 trận tại Anfield chỉ ở lượt về mùa trước là gì? Virgil van Dijk.

Sự trở lại của trung vệ số 4 mang lại quá nhiều thứ cho Liverpool. Hình ảnh pháo đài phòng ngự của mùa giải 2017/18 và 2018/19 đã trở lại với “The Kop”. Trước Burnley, Van Dijk gần như “mua” mọi đường tấn công từ Burnley.

Những đồng đội của Van Dijk không hẳn đã phòng ngự tốt. Alexander-Arnold, Naby Keita đôi khi vẫn mất bóng nguy hiểm nhưng khả năng hóa giải của trung vệ người Hà Lan thực sự khiến mọi hiểm nguy rời xa khung thành Alisson. Ngay cả khi Burnley có cơ hội ngon ăn khi cầu thủ của họ đối mặt Alisson Becker, Van Dijk vẫn biết cách hóa giải bằng cách nhoài người chắn bóng.

Sự trở lại của Van Dijk không đơn thuần giúp Liverpool chắc chắn trong khâu phòng ngự. Hệ thống tấn công và pressing của Liverpool cũng vận hành trơn tru lên đáng kể cùng sự góp mặt của cầu thủ người Hà Lan.

Trong giai đoạn khủng hoảng hàng phòng ngự mùa trước, Liverpool có thời điểm phải thi đấu với cặp trung vệ Rhys Williams và Nathaniel Philipps, những cầu thủ hạng ba theo đúng nghĩa đen. Bộ đôi này chỉ đóng góp hạn chế ở khả năng phòng ngự. Trên khía cạnh tấn công, cả hai này không mang lại hiệu quả khi thiếu kết nối với các tuyến còn lại.

Van Dijk thì khác. Trung vệ người Hà Lan giúp Liverpool hồi sinh thứ vũ khí bóng dài nguy hiểm trước đây. Bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 của Sadio Mane xuất phát từ một pha chuyền dài như đặt của Van Dijk từ phần sân nhà cho Harvey Elliott ở sát đường biên.

Cũng ở một pha bóng tương tự, Van Dijk đặt Salah vào thế thoát xuống đối mặt với khung thành Burnley. Nếu Sadio Mane không bỏ lỡ cơ hội từ pha đệm bóng cận thành, Liverpool có thể đã thắng đậm hơn.

Khả năng dâng cao pressing của Liverpool cũng thay đổi đáng kể với Van Dijk. Mùa trước, Williams lẫn Philipps đều không phải mẫu trung vệ chơi chân tốt, đồng thời khá chậm nên cả hai thường có xu hướng lùi sâu, tránh dâng cao để không phải đua tốc độ với tiền đạo đối phương.

Van Dijk lại là trung vệ hay nhất Premier League trong cả hai khía cạnh này. Số 4 luôn chỉ huy hàng phòng ngự Liverpool dâng cao để thiết lập hệ thống pressing tầm cao cực kỳ lợi hại. Trong hiệp 2, Liverpool từng có thời điểm dồn Burnely xuống sân nhà để liên tục kiểm soát bóng ngay bên phần sân đối phương.

Chia sẻ sau trận, HLV Juergen Klopp không giấu được sự hài lòng về cậu học trò cưng: “Thật tuyệt khi có lại Van Dijk. Cậu ấy làm tốt mọi thứ vào thời điểm quyết định. Trận ngày hôm nay giống như một bài kiểm tra cho Van Dijk và cậu ấy đã vượt qua”.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, những điểm sáng này thực tế chỉ là vũ khí cũ của Liverpool trong hai mùa giải đỉnh cao 2017/18 và 2018/19. Nói cách khác: Liverpool chỉ đang lấy lại hình dáng của chính mình. Và dĩ nhiên, đó là một Liverpool hùng mạnh.

Liverpool đang lấy lại hình ảnh từng khiến cả Premier League khiếp sợ. Ảnh: Getty.

Những vũ khí khác

Có những lý do để tin Liverpool vẫn chưa phải phiên bản mạnh nhất của họ. Andrew Robertson vẫn chưa lấy lại thể lực để đá chính sau chấn thương. Fabinho chịu tang cha nên không thể thi đấu còn Thiago Alcantara cũng gặp các vấn đề cơ bắp nên chưa thể ra sân từ đầu.

Ở giai đoạn đầu mùa, thể lực cùng sự gắn kết giữa các cầu thủ cũng chưa hẳn đã được đảm bảo. Một số cầu thủ vẫn sẽ tồn tại sức ỳ, kéo theo cảm giác bóng không được tốt. Roberto Firmino, Thiago hay chính Sadio Mane là những nhân vật như thế.

Những nhịp chạm bóng quyết định của bộ ba này đều chưa chuẩn. Song đây là thứ có thể thay đổi theo thời gian và Liverpool nhiều khả năng sẽ chơi tốt hơn.

Quan trọng nhất, Liverpool sẽ còn tiếp tục được tiếp lửa từ Anfield. Trận đấu với Burnley đánh dấu tròn 17 tháng từ lần cuối cùng Anfield đón kín khán giả tới sân theo dõi trận cầu của “The Kop” tại Premier League. Khi đó, Liverpool đứng đầu bảng Premier League, thắng Bournemouth 2-1 với hai bàn của Mohamed Salah và Sadio Mane.

Sau lần cuối thi đấu trên Anfield chật ních khán giả ấy, Liverpool đá tổng cộng 23 trận tại Anfield, thua tới 6 chỉ tính tại Premier League. Tất cả đều diễn ra ở nửa cuối mùa trước. Trận thua đầu tiên trong chuỗi trận đáng quên ấy diễn ra trước chính Burnley.

Song với hơn 52.000 khán giả lấp kín mọi chỗ trống tại Anfield, Liverpool đã chứng minh những ngày gian khổ vì vắng Van Dijk và các khán giả thân thuộc đã qua. “The Kop” đang trở lại.

NHẬT ANH