Skip to main content

Andre Onana về với Arsenal: Cái “lợi” đến trước, cái “hại” theo sau

Pháo thủ thành London đang hoàn tất những bước cuối cùng để chiêu mộ thủ thành của Ajax bất chấp những vấn đề đang và có thể sẽ xảy ra.

Trong vài ngày trở lại đây, báo chí Anh đồng loạt đưa tin Arsenal đang xúc tiến chốt hạ thương vụ Andre Onana từ Ajax. Theo nguồn tin từ trang GOAL và Football.London, Pháo thủ xem thủ thành người Cameroon là một bản hợp đồng mang tính dài hạn trước tình hình tương lai của Bernd Leno tại sân Emirates đang đi đặt dấu hỏi lớn.

Vị trí số 1 của Bernd Leno tại Arsenal đang bị lung lay dữ dội trước những động thái gần đây của đội bóng trên thị trường chuyển nhượng

Về mức phí chuyển nhượng, Arsenal dự kiến sẽ phải chi trả cho đội bóng của Hà Lan số ᴛɪềɴ 7 triệu bảng – một mức ɢɪá rất tốt nếu biết rằng Andre Onana đang được Transfermarkt định ɢɪá lên đến 25 triệu bảng. Dù vậy, bất lợi mà đội bóng của HLV Mikel Arteta đang phải đối ᴅɪệɴ đó là việc thủ môn 25 tuổi đang phải chịu áɴ phạt cấm thi đấu 12 tháng của UEFA vì liên quan đến chất không hợp lệ. 

Với chỉ 7 triệu bảng, Andre Onana có thể sẽ là một bản hợp đồng “rất hời” dành cho Arsenal

Mới đây, Onana đã kháng cáo áɴ phạt này lên Tòa áɴ Trọng tài Thể thao (CAS) và kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào tuần tới. Bất luận thế nào, nhiều khả năng Arsenal vẫn sẽ chấp nhận mọi rủi ro có thể xảy ra và tiếp tục tiến đến việc đưa thủ thành sinh năm 1996 về với sân Emirates. Từ đây, sẽ xảy ra hai trường hợp sau khi CAS đưa ra quyết định chính thức liên quan đến áɴ phạt của Andre Onana.

Trường hợp 1: Andre Onana được giảm áɴ phạt

Theo trần tình từ phía Ajax, việc Onana sử dụng chất không hợp lệ là một sai lầm không cố ý của thủ môn này khi mà anh đã uống phải một viên ᴛʜᴜốᴄ được kê cho vợ và vô tình dẫn đến áɴ phạt trớ trêu trên. 

Và nếu được CAS xem xét lại và quyết định giảm áɴ phạt, Andre Onana sẽ lập tức được quay trở lại tập luyện cũng như thi đấu thay vì phải chịu cảnh “ngồi chơi xơi nước” đến tận tháng 2/2022.  

Andre Onana hiện đang phải chờ phán quyết cuối cùng từ CAS về áɴ phạt mà UEFA đã đưa ra hồi tháng 2 năm nay

Dù vậy, điểm “hại” của trường hợp này liên quan đến Bernd Leno. Nếu Onana cập bến, rất có thể thủ thành người Đức sẽ lại rơi vào tình thế giống Emiliano Martinez ở đầu mùa giải 2020/21. Và nếu thủ thành người Đức quyết định chọn phương áɴ chia tay Pháo thủ thay vì chấp nhận ở lại để cạnh tranh suất bắt chính thì đó cũng sẽ là một tổn thất dành cho HLV Mikel Arteta. Lúc này, đội bóng sẽ không có tính cạnh tranh cần thiết ở vị trí thủ môn.

Trường hợp 2: Andre Onana không được giảm áɴ phạt

Nếu trường hợp này xảy ra, Arsenal sẽ được “giảm giá” mức phí chiêu mộ Andre Onana. Theo nguồn tin từ tờ The Telegraph, đội chủ sân Emirates sẽ chỉ phải bỏ ra 2 triệu bảng thay vì 7 triệu bảng nếu CAS quyết định giữ nguyên áɴ phạt của thủ môn người Cameroon.

Nếu kháng cáo bất thành, Andre Onana sẽ chỉ có thể trở lại vào tháng 2/2020 – đồng nghĩa với việc anh sẽ không được tập luyện hay thi đấu cùng đội bóng trong suốt 1 năm

Tuy nhiên, điểm “hại” của trường hợp này vẫn tiếp tục liên quan đến Bernd Leno và còn hơn thế nữa. Khi đó, Pháo thủ sẽ buộc phải thuyết phục Bernd Leno ở lại với đội bóng, nếu thất bại trong việc này, Pháo thủ sẽ không còn một người gác đền đẳng cấp nào để sử dụng cho đến khi Andre Onana có thể thi đấu trở lại vào đầu năm 2022. Cả Alex Runarsson và Arthur Okonkwo đều còn quá non nớt và chưa đủ tầm để chinh chiến tại Ngoại hạng Anh.