Skip to main content

Đội hình các huyền thoại vang danh serie A những năm 2000

Thập niên 90 chứng kiến giai đoạn hoàng kim của bóng đá Italia khi chứng kiến rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới tới thi đấu ở giải đấu này. Cùng điểm qua đội hình huyền thoại của giải đấu.

Thủ môn

Gianluca Pagliuca: Có một số thủ môn xuất sắc ở Serie A trong thập niên 90 như Walter Zenga, Sebastiano Rossi, Angelo Peruzzi, Francesco Toldo hay Buffon (thời trẻ). Vì vậy, rất khó để tìm ra thủ môn nào xuất sắc nhất trong giai đoạn này. Trong bối cảnh ấy, Pagliuca được lựa chọn. Sau khi trải qua giai đoạn hoàng kim ở Sampdoria (vô địch Serie A 1991), Pagliuca tiếp tục là chốt chặn tin cậy ở Inter. Bên cạnh đó, Pagliuca chính là thủ môn số 1 của Italia ở World Cup 1994 và World Cup 1998.

Maldini và Baresi trong đội hình huyền thoại của AC Milan ở thập niên 90

Hậu vệ

Paolo Maldini: Có lẽ, ở vị trí hậu vệ trái, chẳng ai có thể vượt qua được Paolo Maldini. Anh là thành viên xuất sắc trong đội hình hoàng kim của AC Milan. Maldini, Baresi… đã tạo nên hàng thủ vô cùng chắc chắn từng giúp AC Milan bất bại trong 58 trận đấu liên tiếp. Sau khi Baresi giải nghệ, Maldini cũng tiếp quản băng đội trưởng và là thủ quân vĩ đại của AC Milan.

Franco Baresi: Với Baresi án ngữ trước khung thành, bất kỳ hàng công nào cũng phải… sợ hãi. Trung vệ lừng danh này sở hữu lối chơi vô cùng quyết liệt (dù cho anh không thực sự cao to). Khó ai có thể chiến thắng với Baresi trong giai đoạn ấy. Bên cạnh đó, anh còn rất giỏi trong việc phát triển bóng. Baresi là thủ lĩnh giúp AC Milan giành 4 chức vô địch Serie A và 2 cúp C1 trong thập niên 90.

Alessandro Costacurta: Trong giai đoạn đầu ở AC Milan, Maldini chủ yếu thi đấu ở vị trí hậu vệ trái bởi Costacurta là người đá cặp tin cậy của Baresi ở hàng thủ. Trong mùa giải 1992/93, họ chỉ thủng lưới 21 bàn. Trước đó, ở mùa 1987/88, CLB chỉ vào lưới nhặt bóng 14 lần trong mùa giải. Mùa 1993/94, họ cũng chỉ để đối phương ghi 15 bàn. Đó đều là con số đáng nể.

Javier Zanetti: Javier Zanetti gia nhập Inter năm 1995 và trở thành huyền thoại của CLB. Lối chơi cần mẫn giúp anh có thể thích nghi với bất kỳ vị trí nào. Giai đoạn đầu, anh chủ yếu thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải. Sau đó, Javier Zanetti còn chơi cả tiền vệ trung tâm và hậu vệ trái sau này. Ở bất kỳ nơi đâu, Il Capitano đều mang tới sự yên tâm tuyệt đối.

Javier Zanetti là huyền thoại sống của Inter

Tiền vệ

Demetrio Albertini: Albertini ra mắt AC Milan dưới thời HLV Sacchi năm 1989 ở tuổi 17. Sau đó, anh được cho Padova mượn ở mùa giải 1990/91. Trở về AC Milan, Albertini dần trưởng thành vượt bậc và dần thay thế Ancelotti trong sơ đồ của HLV Capello. Nhìn chung, vai trò của Albertini khá thầm lặng (chỉ đóng vai trò máy quét) nhưng anh luôn là nhân tố không thể thiếu ở cả AC Milan lẫn đội tuyển Italia. Albertini đã cùng AC Milan giành 5 Serie A, 3 cúp C1 và 2 UEFA Cup. Đáng tiếc, anh không thể gắn bó với AC Milan tới cuối sự nghiệp. Năm 2002, Albertini cập bến Atletico Madrid, rồi Lazio, Atalanta, trước khi giải nghệ ở Barcelona.

Pavel Nedved: Sau khi giúp CH Séc thi đấu thành công ở Euro 1996, Pavel Nedved đã chuyển tới Lazio và vươn tầm là ngôi sao lớn tại đây. Pavel Nedved là nhân tố không thể thiếu bên cánh trái của Lazio giúp CLB giành cúp C3 năm 1999 và vô địch Serie A năm 2000.

Rui Costa: Rui Costa cập bến Fiorentina vào năm 1994. Đó là bước ngoặt để tạo nên tiền vệ tài hoa bậc nhất Serie A sau này. Rui Costa thi đấu trong vai trò hộ công phía sau Gabriel Batistuta, tạo nên cặp tấn công khủng khiếp. Lối chơi của Rui Costa thanh thoát, như thể lướt gió và chỉ cần một khoảnh khắc, anh có thể khiến hàng thủ đối phương chết lặng bởi những đường chuyền sát thủ của mình.

Cặp Rui Costa và Gabriel Batistuta tạo nên sức mạnh khủng khiếp

Tiền đạo

Roberto Baggio: Có rất nhiều tranh cãi xem Del Piero hay Baggio mới xứng đáng hơn góp mặt ở vị trí này. Nhưng rõ ràng, nếu tính ở thập niên 90 thì Baggio xứng đáng được vinh danh hơn. Trong giai đoạn từ năm 1992 đến 1995 chứng kiến giai đoạn rực rỡ nhất của “Tóc đuôi ngựa thần thánh”. Anh giành Quả bóng vàng và giải Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA năm 1993, xếp thứ 2 ở cuộc đua giành Quả bóng vàng 1994. Sau đó, sự trỗi dậy của Del Piero đã khiến Baggio phải rời khỏi Juventus, để sang khoác áo AC Milan, Bologna và Inter…

Gabriel Batistuta: Để tìm được mẫu tiền đạo như Batigol ở thời điểm này thực sự khó khăn. Từng có thời, người ta cảm tưởng như “sát thủ” người Argentina sút quả nào, vào quả đấy. Trong thập niên 1990,  Batistuta là hình ảnh biểu tượng của Fiorentina. Anh đã ghi 207 lần sau 333 lần ra sân cho CLB. Tới năm 2000, Batistuta cập bến AS Roma và góp công lớn giúp CLB vô địch Serie A ngay trong mùa đầu tiên.

Ronaldo: Ronaldo cập bến Inter với mức phí chuyển nhượng kỷ lục thế giới vào năm 1997. Anh đã nhanh chóng cho thấy tài năng của mình bằng việc ghi 59 bàn sau 99 trận. Tuy nhiên, mọi chuyện đáng ra sẽ tốt hơn rất nhiều với Ronaldo “béo” nếu như anh không dính chấn thương quái ác ở đầu gối. Nó khiến cho tiền đạo này nghỉ thi đấu liên miên. Năm 2002, Ronaldo sang Real Madrid và tạo ra kỷ nguyên rực rỡ tại đây.

H.Long