Skip to main content

6 điểm nhấn đáng chú ý trận Chelsea 0-1 Man City: “Pháo đài” sụp đổ

Đoàn quân của HLV Thomas Tuchel đã hứng chịu trận thua đầu tiên ở mùa giải năm nay ngay trên sân nhà Stamford Bridge. Hãy cùng nhìn lại 6 điểm nhấn nổi bật sau trận đấu.

1. Man City đa dạng cách tiếp cận

The Citizens như thường lệ đẩy cao đội hình để giành quyền kiểm soát thế trận. Trong khi đó Thomas Tuchel yêu cầu các học trò lùi sâu phòng ngự và chờ đợi cơ hội phản công. Các nhà ĐKVĐ nước Anh vì vậy gặp rất nhiều khó khăn trước hàng thủ số đông bên phía Chelsea.

Ở trận đấu này, Pep Guardiola tiếp tục kéo Gabriel Jesus đá dạt phải, và Phil Foden chơi trong vị trí tiền đạo ảo, thay vì Kevin de Bruyne. Tuy nhiên, Foden thường xuyên lùi sâu, phối hợp với hàng tiền vệ, mở ra khoảng trống cho Bernardo Silva (hoặc Jesus) xâm nhập vòng cấm. Có thể thấy trong tay Pep sở hữu rất nhiều ngôi sao có thể đảm nhận vai trò “số 9 ảo”, khiến lối chơi của họ trở nên khó lường hơn rất nhiều.

 Jesus ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Thay vì chuyền bóng qua lại chờ đợi đối phương lộ sơ hở, các cầu thủ Man City sẵn sàng sút xa khi có cơ hội. Đây là điều không thường thấy ở các đội bóng do Pep Guardiola dẫn dắt. Bàn thắng mà The Citizens có được cũng đến từ một pha sút xa, dù không thành công của Joao Cancelo, nhưng mở ra thời cơ cho Gabriel Jesus có được bóng và kết liễu Chelsea ngay trong vòng cấm.

2. Hệ thống thoát pressing của Chelsea gặp vấn đề

HLV Thomas Tuchel bất ngờ để Mateo Kovacic, Jorginho và N’Golo Kante, những tiền vệ có xu hướng phòng ngự đá chính ngay từ đầu. Ý đồ của chiến lược gia người Đức đã không thể phát huy hiệu quả, khi cả 3 cái tên này gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi áp sát tầm cao của Man City.

Việc Kovacic, Jorginho và Kante bị đẩy lùi quá sâu, khiến hàng tiền vệ Chelsea trở nên “chật chội”. Họ vì vậy hiếm khi có tình huống thoát pressing để mở ra cơ hội phản công cho đội nhà. Sang hiệp hai, HLV Tuchel buộc phải rút Kante ra, đưa The Blues về hệ thống 3-4-3 quen thuộc.

3. Pháo đài sụp đổ

Trước khi trận đấu diễn ra, Chelsea được đánh giá cao hơn so với Man City khi sở hữu chuỗi 7 trận bất bại trên mọi đấu trường, chỉ mới thủng lưới 2 lần. Trên sân nhà, The Blues có 4 trận toàn thắng. Nhưng đêm nay, các nhà ĐKVĐ nước Anh đã đánh sập pháo đài Stamford Bridge của The Blues.

Chelsea nhận thất bại đầu tiên của mùa giải. 

4. Khác biệt mấu chốt

Có thể nhận thấy sự khác biệt về cách nhập cuộc của hai đội. Chelsea ra sân với tư cách “cửa trên” khi đang có chuỗi 3 trận đối đầu toàn thắng. Và Man City, với khao khát phục hận đã nhập cuộc đầy máu lửa. Sự khác biệt về tinh thần cũng đóng vai trò then chốt đến cục diện của trận đấu.

The Citizens hoàn toàn áp đảo với quyền kiểm soát lên đến 60%, tung ra 15 pha dứt điểm, 4 đi trúng đích. Trong khi đó Chelsea chỉ có 5 lần dứt điểm, và 0 lần nào đi trúng đích. Thậm chí nếu Man City chắt chiu hơn, họ sẽ có nhiều hơn 1 bàn thắng.

5. Giá trị của Ruben Dias

Dias có trận đấu xuất sắc. 

Ngôi sao người Bồ Đào Nha một lần nữa chứng minh tại sao anh là trung vệ hàng đầu Premier League hiện nay. Dù là đối đầu với Romelu Lukaku hay Timo Werner, Dias cũng xuất sắc “bỏ túi” 2 tiền đạo bên phía Chelsea. Khi Man City chơi với đội hình dâng cao, Dias nhiều lần tiến sang phần sân đối phương để cắt bóng, ngăn đội chủ nhà tổ chức phản công.

6. Romelu Lukaku thiếu đối tác

HLV Thomas Tuchel bất ngờ bố trí Timo Werner đá cặp với Lukaku ở trận đấu này. Werner hoạt động rộng, tích cực di chuyển trên sân, nhưng lại thiếu đi sự kết nối với bản hợp đồng 98 triệu bảng. Có thể thấy khi không có Kai Havertz và Mason Mount trên sân, Lukaku hoàn toàn bị cô lập và không có nhiều cơ hội để phát huy khả năng của mình.

ENDO

(Bongda.com.vn)