Skip to main content

Van de Beek bế tắc ở Manchester United

Van de Beek đã đến mùa giải thứ 2 khoác áo MU, nhưng vẫn mòn mỏi chờ cơ hội vào sân từ ghế dự bị.

Trong lần trả lời họp báo sáng 24/8, Solskjaer nhấn mạnh: “Van de Beek vẫn đóng vai trò quan trọng ở đội hình MU”.

Kể từ tháng 8/2020, đây ít nhất là lần thứ 3 Solskjaer thốt lên: “Van de Beek rất quan trọng với MU”, nhưng tình thế tại sân Old Trafford lại phản bác chuyện đó. Vị trí của Van de Beek lúc này vẫn là ghế dự bị.

Sự nỗ lực của Van de Beek chưa được đền đáp ở MU. Ảnh: Reuters.

Trận ra quân Premier League 2021/22, MU tạo cách biệt tỷ số an toàn với Leeds United từ giữa hiệp 2, nhưng Van de Beek không có cơ hội vào sân.

Đến trận MU bị Southampton cầm hòa, Nemanja Matic, Fred chơi tệ ở tuyến giữa. “Quỷ đỏ” cần điều chỉnh để tăng cường chất lượng tấn công từ giữa sân, song Solskjaer vẫn không cho tuyển thủ Hà Lan cơ hội. Thay vào đó, Scott McTominay, Jesse Lingard được tín nhiệm.

Van de Beek hiện là 1 trong những cầu thủ khó lý giải trong đội hình MU. Ferdinand từng nói về vấn đề này. Cựu trung vệ MU không hiểu vì sao Solskjaer thuyết phục lãnh đạo chi hơn 40 triệu euro để chiêu mộ Van de Beek. Nhưng sau hơn 1 năm, kế hoạch của Ole đối với tiền vệ người Hà Lan vẫn mơ hồ.

Trong mùa 2020/21, Van de Beek ra sân 36 trận, nhưng phần lớn đến từ ghế dự bị. Riêng đấu trường Premier League, Van de Beek có 15 trong 19 lần vào sân từ ghế dự bị. Chỉ 3 lần cựu tiền vệ Ajax chơi trận 90 phút ở Premier League.

Theo dữ liệu của Whoscored, HLV Solskjaer sử dụng Van de Beek cho 4 vai trò khác nhau ở mùa trước. Đó là tiền vệ phòng ngự, tiền vệ con thoi (box-to-box), tiền vệ công và tiền đạo lệch phải. Màn thể hiện của Van de Beek thiếu ổn định vì cơ hội ra sân bị ngắt quãng.

Các chuyên gia của Goal cho rằng HLV Solskjaer gần như bế tắc với Van de Beek. Ole đã cho học trò cơ hội, trên nhiều vị trí khác nhau. Nhưng Van de Beek không thi đấu xuất sắc ở bất cứ vai trò nào.

Tiền vệ người Hà Lan chuyền trung bình 14,4 lần/trận, với chỉ 0,2 tình huống key pass (đường chuyền mở cơ hội) – quá ít so với yêu cầu của một tiền vệ tấn công như màn trình diễn của Bruno Fernandes (hơn 2,5 key pass/trận).

Van de Beek không đủ nhanh, khéo léo để chơi tiền đạo dạt cánh. Anh không đủ mạnh mẽ để đá trụ, đồng thời thiếu sự kết nối, đa dạng trong lối chơi để quán xuyến vai trò tiền vệ con thoi.

Trong thành phần MU hiện tại, McTominay, Fred, Matic và Pogba là những phương án cho tuyến giữa. Ở vị trí hộ công, Bruno Fernandes bất khả xâm phạm. Cánh trái MU cũng chật chội khi đang có Anthony Martial, Daniel James. Sancho chơi tốt cả 2 cánh, và Marcus Rashford sẽ tái xuất sau chấn thương.

Van de Beek dành cả kỳ nghỉ hè 2021 để tập trung cải thiện cơ bắp. Nhưng tương lai vẫn mù mịt.

Cựu trung vệ Rio Ferdinand cho rằng Van de Beek gia nhập MU dưới triều đại Solskjaer, do đó là tân binh của Solskjaer. Một HLV phải có kế hoạch sử dụng tân binh để chứng minh mình sai hay đúng về thương vụ đó. Nhưng với Van de Beek, Solskjaer không có lộ trình rõ ràng.

“Tôi không biết Van de Beek là thương vụ thành công hay thất bại, bởi cậu ấy còn không có cơ hội để chứng minh bản thân”, Ferdinand bức xúc.

VIẾT TUỆ/ZING