Skip to main content

Thử nghiệm thành công, Solskjaer tìm ra công thức đưa Man Utd lên tầm cao mới

Vào đêm qua, đội chủ sân Old Trafford vừa giành được một chiến thắng hoàn toàn thuyết phục trước Everton.

Sau 2 mùa giải chính thức ngồi trên cương vị thuyền trưởng, có thể nói HLV Ole Gunnar Solskjaer đã vực dậy Manchester United thành công. Kết thúc mùa bóng 2020/21 với tư cách Á quân Premier League và Europa League, rõ ràng Quỷ đỏ đang thực sự đang trên đường trở lại với vị thế của một ông lớn. Tuy nhiên, Solskjaer cùng các học trò vẫn phải tiếp tục bước trên chặng đường này, cho đến khi Man Utd giành được những danh hiệu cao quý.

Hiển nhiên, Solskjaer biết rõ tính chất quan trọng của mùa giải sắp tới, trong bối cảnh BLĐ đã sẵn lòng tạo điều kiện cho ông nâng cấp đội hình bằng hai bom tấn đắt giá. Hơn thế nữa, kể từ khi Sir Alex giải nghệ, chưa có bất kỳ huấn luyện viên nào trải qua 3 mùa giải trắng tay liên tiếp tại Old Trafford. Vì thế, Solskjaer đã thực hiện một quyết định mang tính quyết định về mặt chiến thuật: chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-3-3.

 Solskjaer “làm cách mạng”.

Vào đêm qua, có thể nói Solskjaer đã lần đầu thử nghiệm chính thức hệ thống này. Dù Sancho và Varane vẫn chưa có mặt, nhưng với việc những cầu thủ chủ chốt đã trở lại sau kỳ nghỉ, chiến lược gia người Na Uy đã có thể tiếp đón Everton bằng một sơ đồ 4-3-3 hoàn chỉnh. Nemanja Matic, Donny Van de Beek, Bruno Fernandes là 3 cái tên xuất hiện trong tuyến giữa, và họ đã chứng minh rằng, thử nghiệm của Solskjaer đã thực sự thành công.

Trước Everton, 3 ngôi sao kể trên đều có cho mình những nhiệm vụ riêng biệt. Trong khi Bruno dâng cao và là điểm xuất phát của mọi tình huống tấn công, thì Matic lại chủ động lùi sâu, làm công việc của một “người dọn dẹp” và phân phối bóng cho đồng đội. Còn De Beek, có thể nói anh là mối liên kết giữa hai tiền vệ bên cạnh mình, di chuyển linh hoạt và giúp Man Utd chuyển trạng thái nhanh nhất có thể. 

Trong hiệp một, Quỷ đỏ dễ dàng ghi được 3 bàn và kiểm soát trận đấu tốt nhất có thể. Với những pha phối hợp một chạm, nhanh và chuẩn xác giữa các tiền vệ, tuyến giữa của Man Utd đã hoạt động vô cùng trơn tru. Bước sang hiệp hai, sau khi Matic và De Beek bị rút ra, không khó để nhận thấy những sự chệch choạc trong khu vực này. Quỷ đỏ không còn duy trì được sự ổn định trong hàng tiền vệ, tạo điều kiện cho Everton tổ chức nhiều tình huống phản công hơn.

 4-3-3 là tương lai của Man Utd? 

Nhìn chung, Solskjaer đã thành công với thử nghiệm của minh, 4-3-3 sẽ là một hệ thống giúp Man Utd tiến đến một tầm cao mới. Nhưng, hiển nhiên là ông cần có những nhân tố phù hợp.